Hướng dẫn cách chăm sóc da tuổi dậy thì đúng cách

Cách chăm sóc da tuổi dậy thì

Theo quy luật tự nhiên, làn da của chúng ta sẽ thay đổi theo từng giai đoạn sống. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, da lại cần những chế độ chăm sóc riêng. Đặc biệt, chăm sóc da tuổi dậy thì chính là yếu tố then chốt quyết định vẻ đẹp của da sau này. Chính vì thế, ngay khi bước vào thời kỳ nhạy cảm nhất của da, bạn cần chuẩn bị cho mình những kiến thức quan trọng về cách chăm sóc da tuổi dậy thì khoa học. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Thẩm mỹ Ula để biết cách bảo vệ và nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp nhé!

Những thay đổi của làn da khi bước vào tuổi dậy thì

Tùy theo cơ địa và môi trường sống mà độ tuổi dậy thì của mỗi người sẽ có phần khác nhau. Thông thường giai đoạn này sẽ bắt đầu từ 12 – 15 tuổi ở cả nam giới và nữ (tuy nhiên nữ sẽ dậy thì sớm hơn nam), khi ấy lượng hormone trong cơ thể thay đổi, khiến làn da cũng thay đổi theo.

  • Giai đoạn từ 12 đến 15 tuổi

Đây là “thời điểm vàng” của làn da, vì da đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ nên đa phần rất đẹp, hồng hào, săn chắc và mịn màng. Cũng như chưa xuất hiện bất kỳ vấn đề nào trên da. Nhưng không vì thế mà bạn được quyền chủ quan với việc chăm sóc da tuổi dậy thì.

Vệ sinh da nhẹ nhàng và đúng cách từ sớm chính là bước quan trọng nhất để giúp làn da của bạn luôn thông thoáng, sạch sẽ và khỏe mạnh hơn.

Những giai đoạn thay đổi làn da

  • Giai đoạn từ 15 đến 19 tuổi

Khoảng thời gian này, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi rất lớn, dẫn đến việc da thường xuất hiện các vấn đề như: nổi mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn cám, mụn bọc, mụn viêm sưng,… ngày một nhiều trên gương mặt. Nếu bạn không săn sóc kỹ cho da trong giai đoạn này, sẽ khiến những tình trạng trên trở nên nghiêm trọng và tệ hơn là để lại những vết thâm, sẹo, rỗ,… vĩnh viễn trên da.

Nhưng bạn không cần quá lo lắng, vì Thẩm mỹ Ula sẽ mang đến cho bạn bí quyết chăm sóc da tuổi dậy thì khoa học và hiệu quả nhất ngay sau đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

  • Quy trình chăm sóc da tuổi dậy thì chuẩn y khoa

Theo các chuyên gia về da liễu, làn da ở độ tuổi dậy thì vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên trong và ngoài cơ thể. Do vậy, các bạn teen cần xây dựng cho mình một chu trình chăm sóc da tuổi dậy thì hợp lý. Không nên quá lạm dụng các loại mỹ phẩm dưỡng da để tránh phản tác dụng. Các bước skincare tuổi dậy thì cơ bản mà các bạn nên tuân thủ như sau:

Quy trình chăm sóc da tuổi dậy thì chuẩn y khoa

Rửa mặt đúng cách

Rửa mặt là điều không thể thiếu trong việc chăm sóc da tuổi dậy thì. Lý do đầu tiên khiến da mặt của bạn xấu đi đó chính là bỏ qua việc làm sạch da. Cũng giống như việc đánh răng mỗi ngày, rửa sạch da (2 lần/ ngày) với sữa rửa mặt dịu nhẹ, an toàn, và lành tính sẽ “loại bỏ” các tạp chất: bụi bẩn, bã nhờn, các tế bào chết,… tích tụ trong lỗ chân lông.

Qua đó, giúp da trở nên thông thoáng, hạn chế mụn hình thành và phát triển, tạo điều kiện để các dưỡng chất cần thiết từ các loại dược – mỹ phẩm dễ hấp thụ sâu trong da.

Hướng dẫn cách rửa mặt đúng cách - chăm sóc da tuổi dậy thì

Lưu ý cần biết khi rửa mặt:

  • Hãy tìm hiểu về loại da mặt của mình cũng như loại sữa rửa mặt phù hợp trước khi làm sạch da, để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm và tránh gây kích ứng cho da.

  • Không rửa mặt quá 2 lần/ngày chỉ vì thấy da đổ dầu nhiều. Vì như vậy, sẽ khiến làn da mặt của bạn càng tiết ra nhiều dầu hơn.

Dùng toner cân bằng da sau khi rửa mặt

Dùng toner cân bằng da sau khi rửa mặt

Sau khi đã rửa mặt, làn da sẽ ở trạng thái được làm sạch nhưng hơi khô, đồng thời các lỗ chân lông được giãn nở vì đã được loại bỏ một lượng dầu nhờn nhất định. Do vậy, cân bằng độ ẩm cho da bằng nước hoa hồng hay các loại toner là một bước không thể thiếu để giúp da được mịn màng và se khít lỗ chân lông.

Học cách tẩy da chết định kỳ

Không chỉ với những làn da sừng hóa, hay có tuổi mới cần tẩy tế bào chết, mà ngay ở giai đoạn dậy thì bạn cũng phải thực hiện đều đặn. Tần suất tẩy da chết tốt nhất là mỗi 2 tuần/ lần, Khi chà sát kem tẩy tế bào chết lên bề mặt da, hàng triệu hạt nhỏ li ti trong hỗn hợp sẽ giúp “đánh bật” các lớp sừng già và tạp chất mắc kẹt sâu trong lỗ chân lông, thúc đẩy vòng tuần hoàn máu, tăng cường tái tạo da, làm cho da trở nên tươi sáng và đều màu hơn.

Tẩy da chết định kỳ

Làn da tuổi dậy thì đặc biệt là da mụn rất dễ nhạy cảm với các loại mỹ phẩm nên bạn cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn kem tẩy tế bào chết phù hợp.

Sử dụng sản phẩm trị mụn chuyên sâu

Dưới sự tấn công của các loại vi khuẩn, nấm, bụi bẩn,… trong quá trình sinh hoạt hàng ngày. Cùng với sự thay đổi lớn của hormone trong cơ thể, làn da mặt của các bạn trẻ ở giai đoạn dậy thì (cả nam và nữ) đều dễ gặp phải tình trạng mụn trứng cá, mụn cám, mụn đầu đen, mụn viêm, mụn bọc,… Vì vậy, ngoài các sản phẩm làm sạch da kể trên, đối với những làn da bị mụn, bạn cần thoa thêm kem đặc trị lên các đốm mụn.

Sử dụng sản phẩm trị mụn chuyên sâu - Cách chăm sóc da tuổi dậy thì

Trong các sản phẩm trị mụn thường chứa các thành phần hóa học, như: giúp ngăn ngừa hoặc giảm tiết dầu nhờn, qua đó giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại lên các nốt mụn và giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại nguyên liệu thiên nhiên có chứa chất làm sạch và kháng viêm để hạn chế tình trạng mụn, như: nghệ, alovera, trà xanh, nha đam, mật ong, nước cốt chanh, cà chua,…. Hoặc tham khảo thêm một số sản phẩm trị mụn phổ biến và hiệu quả nhất cho tuổi dậy thì.

Sử dụng kem chống nắng

Nhiều bạn có suy nghĩ sai lầm rằng việc sử dụng kem chống nắng cho da ở tuổi dậy thì là không cần thiết, vì da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thường xuyên hay trong khoảng thời gian quá lâu,…

Tuy nhiên, quá trình chăm sóc da tuổi dậy thì nói riêng và cho mọi độ tuổi nói chung, thoa kem chống nắng cho da trước khi ra ngoài là một bước vô cùng quan trọng. Theo nghiên cứu da liễu hàng đầu Hoa Kỳ, kem chống nắng có tác dụng như “hàng rào” bảo vệ da khỏi các tác nhân độc hại có trong ánh nắng mặt trời – nguyên nhân lớn gây lão hóa và ung thư da. Hoặc nếu bạn chưa biết cách “phòng vệ cho da”, thì đừng bỏ qua bài viết “4 cách bảo vệ làn da” trước tác hại của TIA UV mà Thẩm mỹ viện Ula đã từng bật mí nhé!

Sử dụng kem chống nắng

Lưu ý:

  • Hãy nhớ thoa kem chống nắng ít nhất 20 phút trước ra ngoài trời và thoa lại sau mỗi 2 giờ.

  • Nên ưu tiên chọn các loại kem chống nắng vật lý có thành phần lành tính cùng chỉ số SPF cao (50+).

  • Nếu da đang bị mụn, bạn nên lựa chọn loại kem chống nắng không chứa dầu để tránh kích ứng và nổi nhiều mụn trên da.

Đắp mặt nạ dưỡng da

Để giữ nước và cấp ẩm cho da, việc đắp mặt nạ thường xuyên và đúng cách (khoảng 2 -3 lần/ tuần) là điều cần thiết trong chu trình chăm sóc da tuổi dậy thì. Nó sẽ giúp cân bằng và hút bớt lượng dầu thừa trên da, đồng thời làm giảm tình trạng sưng viêm của mụn, khiến da dịu mát, tươi tắn và căng mịn hơn tức thì.

Trong số các loại mặt nạ hiện nay, mặt nạ có nguồn gốc từ thiên nhiên được khuyến khích nên dùng cho da ở giai đoạn siêu nhạy cảm này. Vì chúng không những an toàn và thân thiện với làn da “mỏng manh”, “yếu ớt” của các bạn teen mà nó còn đơn giản, dễ tìm và “vừa túi tiền” học sinh.

Đắp mặt nạ dưỡng da

Bên cạnh việc lựa chọn mặt nạ phù hợp với tính chất làn da và mục đích sử dụng. Bạn nên lưu ý “cách đắp mặt nạ hiệu quả cho từng loại da” mà Thẩm mỹ viện Ula đã bật mí trong bài viết trước, để có cách chăm sóc da tuổi dậy thì hiệu quả và sở hữu làn da căng bóng, mềm mại như ý.

Việc đắp mặt nạ thì có thể tăng cường hơn, khoảng 2 lần/ tuần; tuy nhiên hãy nhớ là độ tuổi này da thường dầu và mụn nên hướng đến các công thức mặt nạ từ đất sét hoặc bùn, có thêm thành phần kháng khuẩn như: tinh dầu trà, bạc hà,… Chúng sẽ giúp ổn định và hút dầu trên da khá tốt, đồng thời làm giảm tình trạng sưng viêm của mụn.

Lưu ý khi trang điểm

Thói quen “trang điểm nhẹ” mỗi khi đến trường để gương mặt trông tươi tắn và rạng rỡ hơn đang là một xu hướng khá phổ biến đối với các bạn nữ ở lứa tuổi dậy thì. Tuy nhiên, thói quen này không được khuyến khích, vì làn da trong giai đoạn này còn khá non và nhạy cảm. Thế nên, bạn phải cân nhắc lựa chọn loại mỹ phẩm trang điểm phù hợp tránh gây dị ứng cho da mặt. Trong trường hợp bạn cần make up, hãy thoa một lớp kem dưỡng ẩm trước, sau đó mới đến kem nền và phấn phủ.

Riêng đối với những làn da bị mụn, nên hạn chế tối đa việc trang điểm, vì các lớp mỹ phẩm dày đặc có thể làm “bí bách” da khiến cho tình trạng mụn của bạn trở nên tồi tệ hơn trước. Nếu bạn vẫn quyết định trang điểm, thì nên chọn các sản phẩm dành riêng cho da mụn và chú ý thực hiện các bước làm sạch da, chăm sóc da tuổi dậy thì phù hợp sau đó để da được thông thoáng và tránh các nốt mụn viêm sưng.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để có một làn da khỏe đẹp trong và sau tuổi dậy thì, thì việc chăm sóc da tuổi dậy thì bên ngoài thôi chưa đủ, bạn cần phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, khoa học, để nuôi dưỡng da từ bên trong.

Hãy đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ dưỡng chất cần thiết. Giảm lượng đường, sữa, tinh bột, và dầu mỡ, tăng cường lượng rau xanh, trái cây, uống đủ nước,… là những việc bạn cần làm để duy trì làn da chắc khỏe, tươi sáng.

Cần cân đối các loại thực phẩm và tránh ăn quá nhiều ở một nhóm chất, vì chúng sẽ gây “tác dụng ngược” và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe làn da của tuổi dậy thì. Bạn cần bổ sung vừa đủ các nhóm chất quan trọng sau:

  • Chất đạm: Có nhiều trong các thực phẩm như: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa… Trong đó đạm động vật là tốt nhất vì thức ăn có nguồn gốc động vật chứa nhiều sắt – chất sắt có vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu, xây dựng các cấu trúc tế bào và hoàn thiện phát triển các nội tiết tố về giới tính, cũng như tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

  • Chất béo: Cả chất béo no có trong thức ăn chứa nhiều đạm động vật và chất béo không no trong dầu ăn và cá đều cần thiết cho cơ thể và làn da, do đó nên bạn nên ăn cả mỡ động vật và dầu thực vật một cách hợp lý. Như:  bơ, socola đen, trứng gà, các loại cá béo (như cá hồi, cá hồi, cá thu, cá mòi và cá trích), các loại hạt dinh dưỡng (hạnh nhân, quả óc chó, hạt macca, hạt chia…), dầu oliu, dầu dừa, sữa chua,…

  • Chất bột đường: Đây là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, (chiếm 55 – 65% năng lượng toàn cơ thể), chủ yếu có trong: gạo, bột mì và sản phẩm chế biến, khoai, củ…

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

  • Canxi: Một loại khoáng chất quan trọng cho cơ thể tuổi dậy thì, giúp xương chắc khỏe và tăng trưởng chiều cao cũng như phòng chống các bệnh loãng xương sau này. Canxi có nhiều trong: sữa, các loại thủy sản (Cá mòi và cá hồi đóng hộp), xương cá (nên kho nhừ cá để có thể ăn cả xương), rau bina (chân vịt / bó xôi), cải rổ và cải xoăn, các loại đậu (đậu nành, đậu phụ,…),…

  • Chất sắt: Trong giai đoạn dậy thì, nữ giới cần lượng sắt nhiều hơn nam do sự mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, các bạn nữ cần lưu ý bổ sung đủ chất sắt cho cơ thể, như: ăn các loại thịt đỏ, phủ tạng động vật (gan, tim, bầu dục…), lòng đỏ trứng, đậu đỗ, hạt bí ngô, gà tây, các loại động vật có vỏ (như trai, sò, ốc…),…

  • Các vitamin và khoáng chất: Nhu cầu vitamin nhóm A, B, C, D, acid folic… cũng tăng cao do quá trình chuyển hóa năng lượng ở độ tuổi dậy thì. Vì vậy, ăn nhiều các loại trái cây (đặc biệt là trái cây mọng nước), các loại ngũ cốc, sữa chua, dầu cá, cá, trứng,… sẽ giúp bạn sở hữu làn da căng bóng, tràn đầy sức sống.

Có thể nói chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giai đoạn phát triển thể chất cũng như quá trình chăm sóc da tuổi dậy thì.

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Không những cải thiện quá trình lưu thông máu, kích thích trao đổi chất, mà nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ đó, mang lại cho bạn làn da trẻ trung và khỏe mạnh từ bên trong.

  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Khi tâm trạng tích cực, thoải mái sẽ sản sinh các “hormone Dopamine”, nó chính là thần dược cho cả cơ thể cũng như làn da của bạn.

  • Ngủ đủ giấc, tư thế nằm ngủ phù hợp. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên duy trì giấc ngủ sâu 7-8 giờ mỗi đêm, và ngủ  trước 11 giờ và dậy sớm sẽ tốt hơn thay vì thức đến 1 – 2 giờ sáng làm lỡ mất “thời điểm vàng” của việc bài tiết trên da. Đảm bảo giấc ngủ sâu và ngon sẽ cơ thể và làn da có đủ thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

  • Không sử dụng các chất kích thích: Các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,… là tác nhân khiến da bị mất nước, trở nên khô ráp, nhiều nếp nhăn và nhanh chóng bị xỉn màu. Vì thế, bỏ thói quen dùng chất kích thích sẽ giúp bạn giữ được gương mặt tươi sáng và trẻ trung lâu hơn.

  • Không tự ý nặn mụn tại nhà: Khi dụng cụ hoặc da tay chứa vi khuẩn sẽ khiến da bị nhiễm trùng, tình trạng mụn sẽ càng tồi tệ hơn.

  • Không nên lạm dụng giấy thấm dầu quá nhiều: Chúng sẽ làm cho da của bạn bí bách, lỗ chân lông sẽ to hơn.

  • Cẩn thận với các sản phẩm dưỡng da: Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ hoặc hỏi ý kiến của các chuyên gia da liễu để đảm bảo an toàn cho da.

  • Tham khảo ý kiến của chuyên gia: Với những trường hợp da mụn nặng, lan rộng, sưng viêm,… bạn không nên tự ý chữa trị da tại nhà mà cần phải đến các bệnh viện hoặc thẩm mỹ viện uy tín để được các bác sĩ/ chuyên viên da liễu có chuyên môn trực tiếp thăm khám, điều trị liệu và hướng dẫn quy trình chăm sóc da tuổi dậy thì khoa học nhất.

Xem thêm bài viết liên quan:

--> 15+ Cách trị mụn bằng rau diếp cá hiệu quả, đơn giản ngay tại nhà

--> Top 10+ Serum trị nám, tàn nhang hiệu quả nhất hiên nay

--> Tip 7 Cách trị mụn đầu đinh dân gian đơn giản hiệu quả ngay tại nhà

Lời kết

Thẩm mỹ Ula đã chia sẻ cho bạn những cách chăm sóc da tuổi dậy thì hiệu quả – được nghiên cứu và tổng hợp từ các chuyên gia hàng đầu về da liễu. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng làn da độ tuổi dậy thì khỏe đẹp như mong muốn. Nếu bạn vẫn còn nhiều lo lắng các cách chăm sóc da tuổi dậy thì như thế nào?. Hãy đến ngay Thẩm mỹ Ula để được soi da miễn phí và điều trị tốt nhất bởi Liệu trình trị mụn chuyên sâu. Chúc bạn sẽ luôn tự tin và tỏa sáng với làn da khỏe đẹp mỗi ngày!