Vitamin C là gì? Sử dụng vitamin C thế nào cho hợp lý

Trong giới làm đẹp và chăm sóc da, vitamin C là một công cụ khá nổi tiếng và được  sử dụng phổ biến trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da. Vậy Vitamin C là gì và vai trò của nó thần thánh như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Vitamin C là gì?

Vitamin C còn gọi là sinh tố C (acid ascorbic), là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Vitamin này tan trong nước, khác với một số vitamin có trong chất béo, cơ thể chúng ta không thể lưu trữ được nó. Cho nên, qua thời gian, chúng ta ăn uống không đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, dẫn đến cơ thể thiếu vitamin C nghiêm trọng và xuất hiện một số bệnh lý liên quan

Vitamin này đóng vai trò thực hiện các chức năng như sản xuất collagen, L- Carnitine và một số chất dẫn truyền thần kinh. Nó giúp chuyển hóa các protein và chống oxy hóa mạnh, ức chế quá trình lão hóa da trên khuôn mặt.

Một số dạng thể hiện nay như viên nang, viên ngậm, dạng bột, dạng lỏng và viên nhai.

Vai trò của Vitamin C đối với làn da

  • Tác dụng chống nắng

Vitamin C có vai trò quan trọng ở trên da, vì có đặc tính chống oxy hóa và sản sinh collagen. Vitamin này có thể hạn chế được những ảnh hưởng của các tia cực tím (tia UV).

Cơ chế hoạt động của nó khác với kem chống nắng. Kem chống nắng hoạt động như một màng bọc hóa học, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV bằng cách hấp thụ, xử lý và phân hủy các tia này trước khi chúng tổn hại lên da. Còn vitamin C dựa trên hoạt động chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

Vitamin C là chất có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây hại của gốc tự do, một chất chống oxy hóa thân nước trong da, không chỉ có tác dụng trung hòa các gốc tự do mà còn thúc đẩy sự tái tạo vitamin E, bảo vệ các thành phần liquid và màng tế bào tránh khỏi quá trình oxy hóa da.

Vitamin C làm tăng cường sự tổng hợp protein collagen cho da bị tổn thương, làm tăng tỷ lệ của các nguyên bào sợi, ngăn ngừa sự giảm sút của các collagen theo tuổi tác.

Theo nghiên cứu cho thấy vitamin C giúp cải thiện đặc tính của da và ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn ở trên da, giảm thiệt hại protein, giảm độ nhám của da và tăng cường sản sinh collagen.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin C rất quan trọng trong việc cải thiện các chức năng hoạt động của các bộ phận khác nhau trong cơ thể, đồng thời nó còn giúp tăng khả năng miễn dịch, kháng sinh.

Hỗ trợ hàng rào biểu mô, chống lại các tác nhân kích thích oxy hóa trong cơ thể và bảo vệ các tế bào tránh sự gây hại của các gốc tự do.

Tan trong nước, hoạt động như một chất chống oxy hóa hiệu quả, kết hợp với các chất oxy hóa khác như superoxide, catalase, gutathione peroxidase..

Tăng cường hoạt động chức năng của tế bào miễn dịch, thúc đẩy phục hồi tổn thương, nhất là tổn thương da và những vết bầm ở trên da.

Lưu ý trước khi dùng vitamin C

Bạn không nên sử dụng vitamin này khi bạn có phản ứng dị ứng với các loại thực phẩm có chứa vitamin C.

Hãy hỏi bác sĩ thật kỹ trước khi uống nếu bạn có:

  • Bệnh thận hoặc từng bị sỏi thận
  • Rối loạn quá tải sắt di truyền
  • Hút thuốc (hút thuốc làm giảm hiệu quả sử dụng)

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, chỉ dùng vừa đủ vì thiếu hay thừa vitamin C thì đều có hại cho cơ thể bạn.

Cần phải đo liều lượng thuốc bằng thìa hoặc cốc trước khi uống, nếu không có thiết bị đo thì hãy xin tư vấn từ bác sĩ.

Nhu cầu và liều dùng của vitamin C sẽ khác nhau trong thời gian mang thai và thời kỳ cho con bú. Không sử dụng vitamin C khi chưa hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ.

Thực phẩm nào chứa Vitamin C

Nếu cơ thể xuất hiện những triệu chứng thiếu vitamin C thì trước hết chúng ta không nên vội uống các loại thuốc hay thực phẩm chức năng có thành phần là vitamin C.

Bạn cần xem lại chế độ ăn uống của mình, để bổ sung thêm những thực phẩm giàu vitamin C, cung cấp đủ chất cho cơ thể một cách an toàn và tránh tác dụng phụ của các loại thuốc.

  • Ớt chuông đỏ

Nhiều người khi nhắc đến vitamin C thì sẽ nghĩ đến cam và chanh đầu tiên. Thực tế, hàm lượng chất này ở trong ớt chuông nhiều hơn so với cam. Với 1 chén ớt cắt nhỏ có lượng vitamin C gấp 3 lần trong một quả cam.

Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, B, E cũng như kali, mangan, photpho và magie. Không chỉ có ớt chuông đỏ mà các loại ớt chuông màu khác như xanh, vàng cũng có hàm lượng cao hơn cam.

Cách dùng: Thái sợi ớt chuông trong các món xào, salad hoặc trứng chiên

Ớt chuông đỏ giàu vitamin C
Ớt chuông đỏ giàu vitamin C
  • Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây giàu vitamin C, có chứa thành phần chất xơ, giàu chất chống oxy hóa và ít calo. Chúng ta có thể làm nó như một món tráng miệng sau bữa ăn. Hãy chọn những quả đỏ mọng, cuống xanh tươi và không có dấu hiệu bị ú, bầm dập.

Bật mí, ăn dâu tây có thể giúp răng bạn trắng sáng tự nhiên trông thấy hơn nhé.

Dâu tây đỏ mọng, cuống xanh tươi
Dâu tây đỏ mọng, cuống xanh tươi
  • Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ giàu vitamin C mà còn giàu chất xơ, vitamin K, chất chống oxy hóa; giúp giảm viêm, giảm sưng, hỗ trợ xương săn chắc và hỗ trợ đông máu nhanh khi cơ thể bị thương.

Cách dùng: cách tốt nhất là hấp bông cải xanh trong vòng 5 phút, cách này có thể giữ được nhiều vitamin C tự nhiên hơn so với luộc hoặc xào. Khi mua hãy chọn những bông cải ở trên bông có màu xanh đậm, khi chạm vào có cảm giác chắc, không mềm.

Bông cải xanh giàu vitamin C và chất xơ
Bông cải xanh giàu vitamin C và chất xơ
  • Ổi

Ổi là loại trái cây khá quen thuộc đối với người dân ở miền Nam bởi được bán quanh năm. Là loại trái cây ngon, bổ, rẻ.

Trong những trái ổi có chứa các chất như vitamin C, vitamin A, axit folic, đồng thời ít chất béo bão hòa, cholesterol và muối natri. Chúng ta dùng ổi làm món tráng miệng sau bữa ăn hoặc nguyên liệu của những món ăn vặt thịnh hành.

Với thị trường giá cả hiện nay, có thể nói ổi là loại trái cây rẻ nhất trong các loại quả. Nên các bạn có thể dùng nó nhiều hơn để cung cấp vitamin C an toàn và đầy đủ dưỡng chất.

Ổi chứa nhiều vitamin C,A và ít chất béo bão hòa
Ổi chứa nhiều vitamin C,A và ít chất béo bão hòa
  • Cải bó xôi

Cải bó xôi là một nguồn vitamin C tuyệt vời, nếu ăn sống. Ngoài ăn sống, chúng ta có thể nấu các món xào, món canh hoặc nước ép, sinh tố hoặc salad. Đây cũng là thực phẩm giàu vitamin C và những khoáng chất khác nhau như canxi, mangan, magie, sắt.

Cải bó xôi - Thực phẩm bổ sung thêm vitamin và chất khoáng thiết yếu
Cải bó xôi – Thực phẩm bổ sung thêm vitamin và chất khoáng thiết yếu

Các bài viết liên quan:

Thực phẩm tự nhiên cung cấp Collagen cho làn da

4 sai lầm gây lão hóa da mà bạn không chú ý

 

6 thoughts on “Vitamin C là gì? Sử dụng vitamin C thế nào cho hợp lý

  1. Pingback: Làn da mịn màng hơn từ củ sắn – Thẩm Mỹ Viện Ula

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status